“Tinh tế xử lý” và định hướng khi trẻ em thủ dâm

Phú Lộc

Thủ dâm là hành vi tác động vào điểm nhạy cảm của cơ thể nhằm thỏa mãn ham muốn tình dục. Tuy nhiên điều này xuất hiện ở trẻ em thì còn quá là sớm vì trẻ chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý cũng như nhận thức hoàn toàn về cơ thể của mình.

Điều này khiến cho nhiều cha mẹ cảm thấy lo lắng và không biết xử trí như thế nào cho đúng. Có một thực tế là nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính, tình dục nên thường khá lúng túng khi phát hiện con em mình thủ dâm. Hãy tham khảo bài viết sau để biết cách hỗ trợ, định hướng cho trẻ biết rõ về việc thủ dâm khi chưa đủ tuổi nhé!

“Tinh tế xử lý” và định hướng khi trẻ em thủ dâm

Vì sao trẻ em lại thủ dâm?

Với những trẻ ở lứa tuổi mầm non, mẫu giáo hoặc tiểu học thì việc thực hiện các hành vi chạm vào bộ phận vùng kín trên cơ thể thường diễn ra ngay trước mặt của bố mẹ, lúc này trẻ cũng chưa hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình nên hoàn toàn không có gì xấu hổ cả.

Tuy nhiên, đôi lúc trẻ xem những văn hóa phẩm không phù hợp và tâm lý  tò mò nên có những hành vi sử dụng tay hoặc đồ vật để tác động và bộ phận sinh dục hay vùng kín để tạo sự tự thoải mái. Trẻ có thể sẽ tiến hành thủ dâm khi cảm thấy buồn ngủ, buồn chán, đang xem tivi hoặc trẻ đang bị căng thẳng.
Trẻ lúc này chưa hoàn toàn nhận thức được đó là hành vi thủ dâm mà chỉ đơn thuần nghĩ rằng đang tự khám phá cơ thể của bản thân. Theo một số thống kê  cho biết, ước tính có khoảng 1/3  trẻ em trong độ tuổi mầm non bị phát hiện có những hành vi thủ dâm khi khám phá cơ thể.

Hơn hết, trẻ em ở độ tuổi mầm non, tiểu học không những tò mò về cơ thể của chúng mà còn có những suy nghĩ, mong muốn tìm hiểu về sự khác nhau giữa con trai và con gái. Vì thế khi đi nhà trẻ hoặc đến trường học thì thỉnh thoảng trẻ sẽ thực hiện khám phá cơ thể của nhau, trong đó có cơ quan sinh dục.

Vì sao trẻ em lại thủ dâm?

Có rất nhiều người lớn có thói quen “âu yếm” chạm vào cơ quan sinh dục của trẻ và gọi là “cục vàng”, “bảo bối”,... tạo cho trẻ khoái cảm khi được chạm vào đây. Hay khi tắm cho trẻ, cha mẹ đôi khi vô tình chà sát, kỳ cọ mạnh lên bộ phận sinh dục cho con để vệ sinh cho sạch sẽ. Nhưng lúc đó lại vô tình khơi gợi cho trẻ cảm giác hứng thú, sau đó con em lại có hành vi lặp lại điều tương tự để tìm kiếm cảm giác mới lạ.
Đặc biệt hơn, với sự phát triển của internet và công nghệ hiện nay lại thêm việc cha mẹ quá bận rộn và để cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử từ rất sớm. Lúc đó,  trẻ vô tình tiếp cận với những hình ảnh hoặc phim có nội dung nhạy cảm dành cho người lớn, dẫn đến việc khơi gợi tính tò mò và thực hiện theo.

Khi trẻ có thời gian ở một mình quá dài hoặc quá nhiều khiến trẻ liên tục suy nghĩ về điều đó mà xao nhãng những việc khá, lâu dần hình thành hành vi tự khám phá cơ thể và thủ dâm để tạo khoái cảm cho bản thân.

Hành vi thủ dâm ở trẻ em sẽ kéo dài như thế nào?

Một khi con bạn biết đến và có hành vi thủ dâm, chắc chắn trẻ sẽ không bỏ được thói quen này. Hành vi thủ dâm ở trẻ sẽ giảm dần đi khi tâm trạng, tinh thần thoải mái, vui vẻ và không chịu áp lực.

Theo các chuyên viên tâm lý bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, khi trẻ trong giai đoạn 5 - 6 tuổi thì việc thủ dâm có thể xảy ra ở nơi người khác nhìn thấy. Đó chỉ đơn thuần là những hành động chà sát, mân mê cơ quan sinh dục để khiến bản thân cảm thấy dễ chịu mà thôi.

Khi trẻ từ 6 tuổi trở đi thì việc thủ dâm cũng có sự thay đổi, trẻ lúc này bắt đầu xấu hổ vì nhận thức được hành vi và vai trò trong xã hội. Việc thủ dâm nơi công cộng sẽ có khuynh hướng biến mất ở nơi đông người và được trẻ thực hiện trong âm thầm.

Giai đoạn trẻ bắt đầu dậy thì sẽ là giai đoạn cảm nhận rõ rệt về cơ thể và giới tính tăng lên nhờ sự sản sinh của các hormone giới tính. Lúc này, mọi sự suy nghĩ và khám phá về giới tính của trẻ cũng sẽ có sự thay đổi. Hành vi thủ dâm ở trẻ dần trở thành bình thường và có tần suất kích thích tăng lên vì sự mới lạ cũng như nhu cầu thỏa mãn khát vọng sinh lý ở trẻ vị thành niên.

Ảnh hưởng của việc thủ dâm đối với trẻ em

Việc trẻ em có sự quan tâm về giới tính, sự khác biệt cơ thể của mình với bạn khác giới đều là hành vi hoàn toàn tự nhiên và sẽ phát triển theo từng chu trình khác nhau của mỗi chặng đường cuộc đời.

Trẻ sẽ luôn tò mò và khám phá những điều mà chúng chưa từng thấy. Và việc tìm hiểu cơ thể chính là một trong những điều đó: Chức năng của các cơ quan trong cơ thể, mỗi bộ phận có nhiệm vụ gì, cũng như tại sao cơ thể của trẻ lại khác xa với cha mẹ, anh chị em hoặc bạn bè đến như vậy?

Đó được xem là hành vi tò mò về giới tính và là sự phát triển bình thường ở trẻ. Và những dấu hiệu nêu trên hầu như sẽ biến mất hoàn toàn khi trẻ lớn dần lên, và cũng không gây nên những ảnh hưởng tiêu cực nào đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe tình dục của trẻ sau này.

Tuy nhiên, việc cho trẻ trải nghiệm thủ dâm mà không có sự định hướng nào sẽ tạo nên những ảnh hưởng không nhỏ trong cuộc sống cũng như tâm lý của trẻ. Con em của bạn sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi, hoạt động có vẻ dần trở nên ù lì, chậm chạp, không thích hưởng ứng hay tham gia vào các hoạt động đông người, khu vui chơi ngoài trời như những trẻ em bình thường khác.

Ảnh hưởng của việc thủ dâm đối với trẻ em

Hơn nữa, việc thủ dâm quá sớm tạo nên khoái cảm quá mức khiến trẻ tò mò và sử dụng các đồ vật kỳ lạ mà trẻ có thể nghĩ đến để đưa vào vùng kín, hậu môn dẫn đến tổn thương bộ phận sinh dục.

Đôi khi, việc chà sát bộ phận này quá mạnh tay gây nên tình trạng sưng tấy và viêm nhiễm.

Việc thủ dâm quá sớm đôi khi dẫn đến việc trẻ tò mò và tiếp xúc quá nhiều với tranh, ảnh, phim,... có những nội dung đồi trụy, khiêu dâm và tạo nên những ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần của trẻ.

>>> Tìm hiểu thêm: Thủ dâm tuổi dậy thì: Những điều cần biết để phát triển toàn vẹn

Một số biện pháp cha mẹ có thể thực hiện để giúp trẻ

Khi phát hiện con em mình có những hành vi “tự sướng” khi còn quá nhỏ, cha mẹ trước hết cần giữ cho bản thân có thái độ bình tĩnh, nhẹ nhàng để cho trẻ cảm nhận được sự tôn trọng và được lắng nghe từ cha mẹ.

+ Cha mẹ nên kiên nhẫn, từ tốn vừa trò chuyện vừa giải thích cho trẻ như những người bạn về việc sức khỏe và tinh thần sẽ bị ảnh hưởng nếu lạm dụng hành vi thủ dâm quá nhiều. 

+ Cha mẹ cần khuyên bảo trẻ đây là hành vi tế nhị, riêng tư nên không được thực hiện ở bất kỳ nơi công cộng, đặc biệt nơi đông người, trường học. 

+ Cha mẹ cũng có thể nói hành vi này có thể gây tình trạng mất vệ sinh, ảnh hưởng sức khỏe hoặc nếu bạn bè, thầy cô giáo biết được sẽ “chọc quê”, chê cười,...

+ Cha mẹ cũng nên thường xuyên nói chuyện và chỉ trẻ cách gọi đúng tên các bộ phận trên cơ thể, đồng thời giảng dạy cho con hiểu rõ chức năng chính xác của các cơ quan này để trẻ nắm rõ thông tin và sẽ thông báo và xin ý kiến từ bạn nếu bộ phận nào đó bị “ốm” khiến sức khỏe trẻ bị ảnh hưởng.

+ Nếu thấy trẻ có hành vi dùng tay để kích thích vùng kín thì cần chuyển dời sự chú ý của trẻ sang các hoạt động khác như tập luyện thể dục thể thao, chơi các trò chơi phát triển trí tuệ, đọc sách hay đơn giản chỉ cần nhờ trẻ phụ giúp làm một việc gì đó khiến cho trẻ quên đi ý định thủ dâm.

+ Các bậc phụ huynh cần tạo thêm cho trẻ nhiều hoạt động vui chơi tập thể, gắn kết cùng các bạn đồng trang lứa. Điều này vừa giúp trẻ không có thời gian rảnh rỗi khám phá bản thân lại giúp trẻ tăng cường khả năng tương tác với thế giới, môi trường xung quanh.

+ Cha mẹ cũng cần lưu ý bản thân tránh những hành động gây kích thích sự tò mò của trẻ như: Không thay quần áo trước mặc trẻ khi con đã được 3 tuổi trở lên; tránh kỳ cọ quá kỹ bộ phận sinh dục khi tắm hoặc thay đồ cho trẻ; tránh để cho trẻ có thời gian ở một mình quá lâu mà không có sự trông coi, giám sát của người lớn; tránh để cho người khác đụng chạm, có hành động âu yếm cơ quan sinh dục của trẻ,...

+ Nếu bắt gặp con thủ dâm, đừng làm ầm ĩ với thái độ đe nẹt, cấm đoán và xem trẻ như tội đồ. Điều đó khiến trẻ không từ bỏ mà còn tỏ ra “chống đối” và sẽ bí mật thực hiện trong âm thầm. Con em sẽ đóng kín cửa lòng với bố mẹ, tự tìm tòi qua bạn bè, sách vở và mạng Internet. Hơn nữa việc bố mẹ nghiêm khắc, thường xuyên la mắng chỉ khiến trẻ căng thẳng và thủ dâm nhiều hơn.

+ Việc trẻ thủ dâm là do con chưa ý thức được hành vi cũng như chưa thật sự hiểu biết một cách đầy đủ. Các bậc phụ huynh nên kín đáo, nhẹ nhàng thảo luận cho con hiểu. Nếu là con trai thì bố nên là người trao đổi còn với con gái thì ngược lại.

Một số biện pháp cha mẹ có thể thực hiện để giúp trẻ

+ Đôi khi trẻ ngại ngùng sẽ không chịu mở lời ngay, lúc này cha mẹ hãy mua những quyển sách giáo dục giới tính cho trẻ đọc. Sau đó, cha mẹ có thể từ từ gọi mở và cùng trẻ thảo luận những tình huống trong sách. Nếu trẻ có thắc mắc hay kiên nhẫn giải thích và hướng dẫn cho trẻ có nhận thức đúng hơn về giới tính và tình dục.

+ Bên cạnh đó, cha mẹ hành dành ít nhất một giờ mỗi ngày để chơi, tâm sự cùng con. Ngoài ra, phụ huynh nên khuyến khích con tham gia hoạt động thể lực hoặc theo đuổi một môn năng khiếu, một sở thích nào đó để trẻ giải phóng năng lượng, không còn thời gian, sức lực, tâm trí để sa đà vào việc thủ dâm.

+ Đảm bảo tách biệt trẻ khỏi các văn hóa phẩm đồi trụy, độc hại. Định hướng cho con trong việc chọn bạn để chơi cùng.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp được cho các bậc phụ huynh trong việc phát hiện và định hướng cho trẻ trong việc thủ dâm quá sớm. Hãy luôn quan sát để đồng hành và hướng dẫn trẻ nhận thức được về giới tính, tình dục trong khuôn khổ đúng đắn, phát triển lành mạnh.

Chat/Gọi