Thủ dâm tuổi dậy thì: Những điều cần biết để phát triển toàn vẹn

Phú Lộc

“Em năm nay 17 tuổi, em bắt đầu biết thủ dâm từ năm 13 tuổi, hầu như mỗi ngày một lần xuất tinh. Có những hôm bận học không thủ dâm thì ba đến bốn ngày nằm ngủ bị mộng tinh. Em đang lo lắng không biết bản thân có bị ảnh hưởng gì về sức khỏe sinh sản của mình sau này không?”

Đó là câu hỏi dễ bắt gặp ở rất nhiều diễn đàn về sức khỏe sinh sản và giới tính. Thông thường, tuổi dậy thì có nhiều sự thay đổi từ bên trong lẫn bên ngoài, do đó có thể thấu hiểu độ tuổi dậy khiến các bạn trẻ tò mò về rất nhiều thứ xoay quanh bản thân, đặc biệt là tình dục. Vậy việc bạn trẻ đang tuổi dậy thì có hành vi thủ dâm sẽ ảnh hưởng gì hay không? 

Thủ dâm tuổi dậy thì

Thủ dâm nhiều ở nam giới dậy thì có gây vô sinh không?

Thủ dâm hoàn toàn không gây vô sinh ở nam giới đang dậy thì. Tuy nhiên việc các bạn nam có hành vi thủ dâm quá nhiều lại mang tính chất như con dao hai lưỡi. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của nam giới, nhất là trong giai đoạn đang hình thành và phát triển về mặt thể chất cũng như sinh lý.

Các bạn nam đang dậy thì ham thích cảm giác khám phá mới lạ hoàn toàn dễ hiểu, tuy nhiên nếu thủ dâm không tiết chế, lạm dụng thái quá lâu dần trở thành một thói quen không hề tốt vì điều đầu tiên là khiến cho số lượng “tinh binh” bị hao hụt trầm trọng; trong một thời gian dài không kịp thời phục hồi dễ dẫn đến suy giảm về số lượng và chất lượng tinh trùng có trong tinh dịch.

Việc mật độ tinh trùng được sản sinh ra quá thấp vô tình dẫn đến tỷ lệ thụ thai khi gặp trứng cũng sẽ ít hơn, gây ra tình trạng tinh trùng dị tật hoặc không có tinh trùng trong tinh dịch, khiến cho nam giới sau này dễ gặp tình trạng hiếm muộn. Lúc này có thể nói: thủ dâm quá độ lúc dậy thì gián tiếp khiến cho nam giới bị vô sinh.

Không chỉ vậy, thủ dâm ở nam giới đang dậy thì thường đem lại cảm giác mới mẻ nên quá trình “tự sướng” cũng diễn ra vô cùng nhanh chóng vì tâm lý trẻ lúc này thường dễ lo lắng sợ ba mẹ hoặc người thân phát hiện. Chính việc tự sướng cho nhanh chóng xuất tinh là một thói quen không hề tốt, lâu dần khiến cơ thể phản xạ có điều kiện dễ dẫn đến tình trạng “chưa đến chợ đã hết tiền” về sau này.

Các chuyên gia cho biết, việc các bạn nam gặp tình trạng xuất tinh sớm khi thủ dâm quá độ ở tuổi dậy thì cũng dễ gặp hiện tượng tương tự sau này khi thực hiện quan hệ tình dục với người yêu/ bạn đời, làm tăng nguy cơ vô sinh.

Thủ dâm nhiều ở nam giới dậy thì có gây vô sinh không?

Các bác sĩ chuyên khoa sản cũng đưa ra lời khuyên rằng, thanh thiếu niên đặc biệt là các bé trai đang trong giai đoạn dậy thì không nên bất chấp mọi hậu quả để tự sướng hoặc tìm cảm giác lạ bằng các dụng cụ kỳ dị gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận sinh dục tạo nên hậu quả nguy hiểm khôn lường như trầy xước, nhiễm trùng hoặc biến dạng, để lại sẹo,... làm tăng nguy cơ vô sinh - hiếm muộn.

Do đó, các bạn nam đang ở tuổi dậy thì cần cân nhắc thủ dâm điều độ với các biện pháp lành mạnh để tránh những hệ lụy không đáng có cho sức khỏe sinh sản của bản thân.

Nữ giới đang dậy thì thủ dâm có ảnh hưởng gì cho sức khỏe?

Không chỉ ở nam giới mà các bạn nữ trong giai đoạn dậy thì khi thủ dâm quá nhiều và thiếu khoa học cũng sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Thủ dâm bằng các hoạt động như ngón tay, sử dụng các vật nhọn, dùng sextoy quá khổ mà không có sự tư vấn kỹ lưỡng từ những cửa hàng uy tín,... dễ gây ra rất nhiều tổn thương cho âm đạo của nữ giới. 

Từ đó tạo nên những hệ lụy nguy hiểm khôn lường như rách tầng sinh môn, viêm nhiễm cổ tử cung,... và tác động trực tiếp một cách tiêu cực đến khả năng thụ thai.

Hơn nữa, nếu các bạn nữ lạm dụng thủ dâm để đạt “cực khoái” quá nhiều lần trong ngày khi đang ở độ tuổi dậy thì đều có thể dễ dàng bị suy nhược cơ thể. Sau này, khi giao hợp với bạn tình cũng dễ dẫn đến tình trạng không đạt được cao trào cực khoái, thậm chí làm suy giảm khả năng sinh lý đáng kể.

Cùng như ở nam giới, việc thủ dâm ở nữ trong giai đoạn dậy thì hoàn toàn không trực tiếp gây vô sinh, nhưng nếu thủ dâm không đúng cách sẽ góp phần ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của các bạn nữ trong tương lai.

Nữ giới đang dậy thì thủ dâm có ảnh hưởng gì cho sức khỏe?

Tần suất thủ dâm ở độ tuổi dậy thì bao nhiêu là hợp lý?

Các chuyên gia về sản khoa cho biết, thường khi trẻ bước vào giai đoạn tuổi dậy thì sẽ thích khám phá cơ thể cũng như tìm hiểu các kích thích về quan hệ tình dục. Bởi trong giai đoạn này cơ thể của trẻ đang có nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý nên việc tò mò về thủ dâm cũng là điều hết sức bình thường.

Trong giai đoạn này, các bạn trẻ có thể thủ dâm 1 - 2 lần/ tuần sẽ đảm bảo có lợi về mặt sức khỏe sinh lý. Còn nếu thủ dâm quá nhiều, từ 1 - 2 lần/ ngày và liên tục trong nhiều tuần, nếu không thủ dâm thì cơ thể sẽ khó chịu, bứt rứt, không tập trung vào công việc, học tập, sinh hoạt xã hội, giao tiếp với những người khác,... thì rất có thể gặp tình trạng “nghiện” thủ dâm.

>>> Tìm hiểu thêm: Những người cần kiêng thủ dâm và phương pháp tránh tái “nghiện” thủ dâm

Nếu trẻ trong độ tuổi dậy thì mà “nghiện” thủ dâm thì ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển thể chất cũng như sức khỏe tinh thần. Khá nhiều người còn tin rằng việc thủ dâm quá nhiều cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. 

Nguyên nhân là do quá thích việc thủ dâm nên trẻ thường có xu hướng nhốt mình ở trong phòng, không tham gia vận động thể chất, không tập trung trong đời sống, lơ là việc ăn uống nên sẽ thiếu dinh dưỡng cung cấp cho sự phát triển chiều cao.

Tần suất thủ dâm ở độ tuổi dậy thì bao nhiêu là hợp lý?

Thủ dâm quá nhiều có ảnh hưởng chiều cao không? 

Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì sẽ là “giai đoạn vàng” cho quá trình phát triển thể chất của cơ thể. Có khá nhiều người quan tâm đến vấn đề khi thủ dâm vô độ trong giai đoạn này có khiến cho trẻ gặp ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao hay không?

Điều lo lắng này là hoàn toàn có cơ sở để cân nhắc vì việc thủ dâm quá nhiều sẽ tạo nên những ảnh hưởng nhất định, bao gồm:

+ Hoạt động thủ dâm tuy mang đến cảm giác đê mê, thoải mái và và sự thỏa mãn với tình dục tuy nhiên cũng đem lại nhiều vấn đề nếu lạm dụng quá độ trong độ tuổi dậy thì như khiến cho bản thân mất đi không ít sức lực, làm cho cơ thể mệt mỏi, ốm yếu, xanh xao,… khiến cho người thủ dậm lười vận động, ngại tập luyện thể dục thể thao. Trong khi đó, quá trình quá trình rèn luyện và vận động thể dục - thể thao lại chiếm đến 25% sự phát triển chiều cao của một người trong giai đoạn dậy thì. Do đó, nếu quá ham mê việc thủ dâm sẽ khiến chiều cao của bạn mãi mãi "dậm chân tại chỗ" và chỉ ở mức khiêm tốn.

+ Những bạn trẻ đang dậy thì nếu quá “nghiện” thủ dâm dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ vì ban đêm là một trong những thời điểm tuyệt vời để họ thực hiện hành vi thủ dâm. Nếu tình trạng thiếu ngủ kéo dài liên tục sẽ khiến cơ thể không thể sản sinh ra hormone tăng trưởng GH - một nhân tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì. Vì thế, việc thủ dâm quá nhiều chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu hạn chế chiều cao của bạn trong độ tuổi dậy thì.

+ Việc thủ dâm nếu muốn đạt được cảm giác thỏa mãn thì phải kết hợp với hiện tượng xuất tinh. Nên khi nam giới xuất tinh liên tục do thủ dâm quá nhiều khiến cho quá trình sản xuất tinh trùng diễn ra một cách thường xuyên, dẫn đến nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm được bổ sung hàng ngày phần lớn phải được "san sẻ" cho hoạt động tái tạo “tinh binh”. Từ đó, cơ thể không hấp thụ đủ dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao nên nguy cơ thấp bé trong tương lai cũng là điều dễ hiểu.

Như vậy, thủ dâm quá nhiều tạo nên những tác động xấu cho việc nghỉ ngơi, vận động và hấp thụ dinh dưỡng - những yếu tố chủ chốt trong việc quyết định đến quá trình phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì. Do đó, việc thủ dâm quá nhiều gây nên những ảnh hưởng đến chiều cao là hoàn toàn có cơ sở.

Thủ dâm quá nhiều có ảnh hưởng chiều cao không? 

Thủ dâm đem lại những lợi ích gì ở tuổi dậy thì?

Có rất nhiều người thường lầm tưởng việc thủ dâm là hành động xấu, gây hại cho sức khỏe và bất lợi cho trẻ ở độ tuổi dậy thì. Thật ra theo các chuyên gia cho biết, bản chất của việc “tự sướng” hoàn toàn không xấu nếu biết tiết chế một cách khoa học.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu như 100% trẻ em ở độ tuổi dậy thì từ 14 đến 15 tuổi đều sẽ xuất hiện tình trạng thủ dâm. Và bé trai thủ dâm nhiều hơn bé gái bởi những thay đổi rõ rệt của cơ quan sinh dục cũng như tính tò mò khám phá cơ thể. Không những thế, bé trai trong tuổi dậy thì sẽ bắt đầu xuất hiện testosterone - hormone nam chi phối ham muốn tình dục bắt đầu được tiết ra khiến bé trai muốn tìm kiếm cảm giác thỏa mãn thông qua việc thủ dâm.

Do đó, nếu có cái nhìn rộng mở thì việc thủ dâm chỉ giúp giải tỏa về nhu cầu sinh lý một cách tự nhiên nên không có gì đáng lo ngại nếu không lạm dụng. Trong nhiều nghiên cứu đã được thực hiện, việc thủ dâm lành mạnh với tần suất phù hợp đem lại một số lợi ích nhất định gồm:

+ Nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp trẻ có cảm giác ngủ ngon và sâu hơn.

+ Thư giãn tâm trí, giảm áp lực học tập và cuộc sống.

+ Tăng cường đề kháng và hệ thống miễn dịch.

+ Giúp làm sạch ống dẫn tinh của nam giới.

+ Kích thích sự sản sinh của tinh trùng mới.

+ Giúp con trai giải phóng nguồn năng lượng dư thừa bị kìm nén, kìm hãm và hạ thấp ham muốn tình dục.

+ Giúp nữ giới tránh được tình trạng mang thai ngoài ý muốn khi còn ở độ tuổi thành niên.

+ Giúp giảm khả năng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu quan hệ bừa bãi quá sớm.

“Tự sướng” quá nhiều có ảnh hưởng gì không?

Thủ dâm dù đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như đã chia sẻ ở mục trên, tuy nhiên nếu thanh thiếu niên lạm dụng “tự sướng” quá nhiều sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất, nhận thức và cả tinh thần. Một số vấn đề tiêu cực cụ thể khi thủ dâm quá mức có thể kể đến:

+ Thủ dâm quá nhiều gây nên tình trạng giảm ham muốn tình dục sau này; kèm theo đó ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng tinh trùng, mất cảm giác tình dục khi quan hệ trực tiếp với bạn tình.

+ Tần suất thủ dâm quá cao dễ gây nhiều hệ lụy như suy sinh dục, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương,...

+ Thanh thiếu niên lạm dụng thủ dâm khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, đau nhức sống lưng, đầu óc choáng váng, tinh thần uể oải, dễ nóng giận, cáu gắt, căng thẳng, suy sụp, hoang tưởng, có cảm giác tội lỗi,...

“Tự sướng” quá nhiều có ảnh hưởng gì không?

+ Sau khi xuất tinh hoặc đạt cao trào, cơ thể của trẻ thường tăng rất nhanh về nhịp tim, lâu dần dễ gây tình trạng khó thở, chân tay đổ mồ hôi lạnh, gặp các vấn đề về tiêu hóa, chán ăn, tiêu chảy, đau dạ dày,... cũng diễn ra thường xuyên.

+ Khi thủ dâm tránh để cho cha mẹ hoặc người thân phát hiện, thanh thiếu niên thường có xu hướng “suy tính” để trốn tránh kéo theo hệ lụy gây xao nhãng tinh thần, khiến cuộc sống và việc học tập bị đảo lộn.

+ Thủ dâm tạo ra cảm giác thích thú và “sung sướng” quá độ khiến người đang dậy thì ham muốn và lạm dụng mỗi ngày khiến vùng đại não làm việc hết công suất. Lâu dần dẫn đến tình trạng suy giảm trí tuệ, đầu óc lúc nào cũng “nửa thực nửa mơ”, hoang tưởng, không còn khả năng tập trung cũng như nhận thức tốt.

+ Đặc biệt, việc thủ dâm quá mức dễ gây tình trạng viêm tinh hoàn, túi tinh hoặc xoắn mào tinh gây nên hiện tượng xuất tinh ra máu.

Do đó, dẫu biết việc thủ dâm hay quan hệ tình dục đều là nhu cầu cần thiết trong cuộc sống nhưng vẫn nên tiết chế, tránh lạm dụng để không ảnh hưởng sức khỏe và làm rối loạn trật tự trong đời sống hàng ngày.

Cần lưu ý những gì khi “tự sướng” ở tuổi dậy thì?

Với lối sống thoáng và tư duy mở hiện nay thì việc thủ dâm ở tuổi dậy thì không còn bị công kích gắt gao. Tuy nhiên, thanh thiếu niên cần trang bị cho bản thân những kiến thức để nắm rõ những lợi ích cũng như tác hại của hành động này đối với sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của bản thân nhằm điều chỉnh cho hợp lý.

Tham khảo thêm những lưu ý về thủ dâm mà người dậy thì cần nắm sau đây:

+ Cần chú ý đến tần suất thủ dâm, tránh tình trạng “tự sướng” dày đặc. Mỗi tuần chỉ nên thực hiện thủ dâm từ 1 đến 2 lần bừa giúp người dậy thì thỏa mãn ham muốn của bản thân mà không gây nghiện hoặc ảnh hưởng tới sức khoẻ, tinh thần.

+ Khi tâm trạng, thể chất thật thoải mái, thư giãn hãy tiến hành “tự sướng”. Vì khi trong trạng thái căng thẳng lại thủ dâm sẽ gây nên ức chế hệ thống thần kinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tế bào não và huyết áp trong mạch máu. Nên lựa chọn không gian kín đáo, yên tĩnh thích hợp cho việc hành động “một mình” để không sợ hãi khi bị người khác bắt gặp.

+ Tuyệt đối nói KHÔNG với những vật dụng sắc nhọn, có hình dáng xù xì để đưa vào cơ quan sinh dục khiến bộ phận này trầy xước, nhiễm trùng.

+ Khi thủ dâm, cần nhẹ nhàng và tránh thực hiện ở cường độ mạnh để tránh gây chấn thương cho “cậu nhỏ” hoặc làm rách “cô bé”.

+ Thủ dâm ở tuổi dậy thì cần lưu ý đến việc vệ sinh trước và sau khi thủ dâm để tránh tích tụ chất bẩn, gây viêm nhiễm có hại cho cơ quan sinh dục, ảnh hưởng sức khỏe sinh lý sau này.

Cha mẹ khi phát hiện trẻ dậy thì thủ dâm thì nên làm gì?

Không ít trường hợp các bậc làm cha mẹ sẽ cảm thấy "sốc" khi phát hiện ra đứa con bé bỏng ngày nào của mình có hành động thủ dâm. Tuy nhiên, đây là một hoạt động sinh lý bình thường, nhất là đối với trẻ bước vào giai đoạn dậy thì. Hãy để cho trẻ được khám phá cơ thể nhưng đôi khi cũng cần âm thầm lưu ý để điều chỉnh nhằm tránh cho trẻ thủ dâm quá giới hạn.

Lúc này, cha mẹ cần tâm lý và tôn trọng con, cẩn thận trò chuyện với con thật tế nhị để trẻ hiểu được đâu là giới hạn của hành vi thủ dâm. Hãy thật nhẹ nhàng và uyển chuyển khi tâm sự với trẻ như người bạn đồng hành của con; tránh làm con trẻ bối rối, xấu hổ, thậm chí là tổn thương.

Cha mẹ khi phát hiện trẻ dậy thì thủ dâm thì nên làm gì?

Hãy giải thích với trẻ những lưu ý khi thủ dâm ở tuổi dậy thì để tránh cho con ham thích cảm giác sung sướng mà đi quá giới hạn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời cần giáo dục cho trẻ đây là hành vi riêng tư, tránh ở những nơi công cộng để không bị bắt gặp và chê cười.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên dành thời gian để tạo cho con không gian hoạt động, vui chơi tập thể, cho trẻ tham gia các hoạt động thể thao, chơi trò chơi,… nhằm di dời sự chú ý về vấn đề thủ dâm, giúp con tương tác với thế giới xung quanh nhiều hơn. Các bậc cha mẹ cần quan sát sự thay đổi tâm sinh lý của con để cùng trẻ phát triển toàn diện trong giai đoạn nhạy cảm này.

 

Chat/Gọi