Tác động của việc thủ dâm đối với trí nhớ và não bộ

Phú Lộc

Thủ dâm không chỉ là hành vi giúp bản thân bạn có sự thỏa mãn về khoái cảm tình dục, việc thủ dâm có tần suất hợp lý và khoa học đem lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe và hạnh phúc về tinh thần như cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ,...

Bất kỳ ai cũng có nhu cầu “tự sướng” vì đây là một hoạt động thú vị, tự nhiên và lành mạnh giúp thỏa mãn khát vọng sinh lý bản năng, hỗ trợ giải phóng mọi căng thẳng tình dục. Không chỉ giúp sức khỏe và tinh thần được cải thiện, giới khoa học còn cho rằng hành vi thủ dâm an toàn giúp bạn cảm nhận niềm vui và tác động tích cực đến não bộ đấy!

Tác động của việc thủ dâm đối với trí nhớ và não bộ

Ảnh hưởng của thủ dâm đối với trí nhớ

Thủ dâm hợp lý và khoa học giúp hỗ trợ nhiều cho việc cải thiện trí nhớ khi giúp giải phóng một số hormone trong não và làm tăng tuần hoàn máu lên não. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thủ dâm điều độ giúp bạn kiểm soát tốt sức khỏe tâm thần tổng thể. Việc thủ dâm không chỉ làm giảm stress, đẩy lùi căng thẳng mà hỗ trợ như “liều thuốc” giảm đau hữu hiệu.

Tuy nhiên, nếu thủ dâm quá độ hoặc thậm chí cưỡng bức thủ dâm khi bản thân thật sự không có nhu cầu sẽ gây nên những tác động xấu đến trí nhớ của bạn. Việc thể chất bị kiệt quệ do thủ dâm quá độ khiến não bộ cũng bị mệt mỏi, thiếu năng lượng. Từ đó gây cản trở rất nhiều đến sự tập trung, chú ý và gián tiếp tạo nên những tác động tiêu cực đến trí nhớ của bạn.

Việc cưỡng chế, ép buộc bản thân thực hiện hành vi thủ dâm khiến cho não bộ bị cạn kiệt hormone acetylcholine - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong việc ghi nhớ. Lúc này hormone acetylcholine sẽ được cơ thể thay thế bằng adrenaline - hormone có tác dụng trên thần kinh giao cảm được cơ thể sản xuất khi bạn sợ hãi, tức giận, rơi vào tình thế nguy hiểm,... khiến nhịp tim đập nhanh gây căng thẳng dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, thiếu sự tập trung.

>>> Tìm hiểu thêm: Nghiện thủ dâm có tốt không? Làm thế nào để cai nghiện "tự sướng" hiệu quả

Trong khi đó, thủ dâm điều độ và lành mạnh có lợi rất nhiều vì cơ thể sẽ giải phóng dopamine, oxytocin, endorphin và testosterone - những hoạt chất rất có lợi đến não bộ. Trong đó, “hormone hạnh phúc” dopamine giúp não bộ của chúng ta điều chỉnh một hệ thống gọi là hippocampus có vai trò quan trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì sự tập trung và giúp ghi nhớ lâu. Bên cạnh đó,

Dopamine còn được gọi là “phân tử động lực” với vai trò thiết yếu giúp tạo cảm giác có động lực và tập trung cao độ. Nhiều cánh mày râu chia sẻ bản thân cảm thấy tìm thấy sự tỉnh táo hơn sau khi thủ dâm. Họ cảm thấy có động lực thực hiện những kế hoạch còn đang dang dở và thật sự có hứng thú để bắt tay vào làm nó ngay lập tức.

Thủ dâm lành mạnh mang lại điều gì cho não bộ

Bên cạnh việc giúp ích cho trí nhớ, cải thiện sự tập trung thì thủ dâm lành mạnh tác động rất tích cực đối với não bộ:

Giải phóng hormone

Việc thủ dâm giúp cơ thể sản xuất rất nhiều nội tiết tố có lợi, bao gồm:

+ Dopamine: “Hormone hạnh phúc” này có tác dụng rất lớn đến việc giúp bản thân trở nên vui vẻ, được não tiết ra nhiều khi được khen thưởng hoặc thỏa mãn nhu cầu như thủ dâm, ăn uống,...

+ Endorphin: Là hormone đóng vai trò như một chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp bạn đẩy lùi căng thẳng, cải thiện tâm trạng và hỗ trợ điều trị các dấu hiệu của trầm cảm,...

Thủ dâm lành mạnh mang lại điều gì cho não bộ

+ Oxytocin: Đây được xem là “hormone tình yêu” và có quan hệ mật thiết đến việc gắn liền với sự gắn kết xã hội.

+ Testosterone: Theo một nghiên cứu năm 2011, hormone này được cơ thể giải phóng khi bạn có những tưởng tượng hoặc suy nghĩ về tình dục. Nội tiết tố này còn đóng vai trò kích thích ham muốn ở phái mạnh khi quan hệ tình dục, giúp cải thiện sức bền, khả năng chịu đựng và tăng cường sự hưng phấn. 

+ Prolactin: Đây là loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến tâm trạng và cải thiện hệ miễn dịch của bạn.

Bạn thấy đấy, việc thủ dâm lành mạnh giúp cho não bộ của bạn giải phóng một lượng lớn các hormone có ích kể trên, điều này ảnh hưởng tích cực đến cải thiện  tâm trạng và sức khỏe thể chất. Bạn sẽ cảm thấy giảm căng thẳng, ngủ ngon hơn, tăng cường gắn kết xã hội và dễ chịu, thư giãn và thả lỏng tâm tình của mình trong cuộc sống.

Cải thiện đời sống tình dục và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Các nhà trị liệu tình dục học cho biết thủ dâm giúp duy trì ham muốn tình dục lành mạnh. Một nghiên cứu năm 2009 chỉ ra rằng việc thủ dâm với máy rung thường xuyên giúp kích thích ham muốn cao, cải thiện các chức năng sinh lý nói riêng và tăng cường sức khỏe tình dục nói chung.

Cải thiện đời sống tình dục và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Ngoài ra, việc thủ dâm giúp hormone oxytocin và endorphin được tiết ra nhiều hơn, từ đó giúp thư giãn, giảm căng thẳng, lo lắng và làm cho bạn ngủ ngon hơn.

Việc “tự sướng” hoàn toàn không gây ảnh hưởng sức khỏe nếu bạn biết tiết chế và có tần suất hợp lý. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên tập luyện thể thao, ngủ đủ giấc, ăn uống đủ chất,... cũng sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ nói riêng và tăng cường lợi ích cho não bộ nói chung.

Chat/Gọi