Nghiện thủ dâm có tốt không? Làm thế nào để cai nghiện "tự sướng" hiệu quả

Phú Lộc

Thủ dâm là một hình thức giúp bản thân tự giải quyết nhu cầu tình dục thay vì làm tình cùng đối tác của bạn. Đây là hình thức giúp nhiều người đạt được khoái cảm đúng theo mong muốn mà không quá phụ thuộc vào bạn tình để quan hệ tình dục.

Đây là một trong những biện pháp giúp giải tỏa nhu cầu sinh lý an toàn, không còn lo lắng vì mang thai ngoài ý muốn hay bị lây nhiễm những bệnh lý lây lan qua đường tình dục. Tuy nhiên, khi thủ dâm dần chuyển đổi và trở thành một thói quen thì dễ khiến bạn trở thành người “nghiện” hoạt động này. Từ đó gây trở ngại rất nhiều cho lối sinh hoạt hàng ngày và trở thành một vấn đề đáng quan tâm.

Nghiện thủ dâm có tốt không

Nghiện thủ dâm là gì và những dấu hiệu nhận biết?

Với xã hội hiện đại ngày nay thì hành vi thủ dâm không còn là việc gì đáng xấu hổ, lén lút và ngại ngùng. Tuy nhiên, việc thủ dâm vừa phải và khoa học thì mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu “nghiện” quá mức sẽ dẫn đến tình trạng “lợi bất cập hại” cho cơ thể, sức khỏe và tinh thần của bạn.

Thế nào là “nghiện” thủ dâm?

Hành vi thủ dâm là tạo nên những kích thích cơ quan sinh dục tạo khoái cảm, đạt hưng cảm dẫn đến cao trào, xuất tinh là việc ai cũng từng làm ít nhất một lần trong đời. Thủ dâm đúng cách giúp bạn thỏa mãn, giải tỏa bức xúc, căng thẳng và rất có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nhiều người quá phụ thuộc cảm giác hưng phấn mà thủ dâm đem lại nên khiến cho việc làm này nằm ngoài tầm kiểm soát. Khi tần suất thủ dâm vượt quá sự bình thường sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực cho chất lượng cuộc sống. Lúc đó, có thể bạn đã rơi vào tình trạng “nghiện” thủ dâm.

“Nghiện” thủ dâm là sự thôi thúc quá mức hoặc bắt buộc cơ thể phải thủ dâm để nhằm đạt được khoái cảm. Hành vi này tuy không được chẩn đoán là do tình trạng rối loạn sức khỏe tâm thần, tuy nhiên tình trạng cuồng thủ dâm quá mức đều ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động hàng ngày nếu hành vi ham muốn tình dục này mất kiểm soát.

Nghiện thủ dâm là gì và những dấu hiệu nhận biết?

Những dấu hiệu cho thấy bạn là người thủ dâm quá nhiều

Nếu bạn đang cảm thấy hạnh phúc hơn, giúp bạn ngủ ngon hơn, tình trạng giảm bớt căng thẳng và lo lắng thì việc thủ dâm đang có sự cân bằng vừa phải với đời sống, công việc cũng như các mối quan hệ.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bồn chồn, bứt rứt không yên thì việc thủ dâm của bạn có thể đã vượt tầm kiểm soát. Cùng điểm qua những dấu hiệu cho thấy bạn đang là người “nghiện” thủ dâm:

Luôn suy nghĩ liên tục về thủ dâm trong đầu

Việc bạn không thể ngừng suy nghĩ về vấn đề thủ dâm và bản thân luôn có sự thôi thúc để đạt được sự thỏa mãn ngay lập tức là dấu hiệu của việc bạn đang “nghiện” thủ dâm.

Những vấn đề đó sẽ làm cho bạn luôn mất tập trung vào công việc, học tập và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội. Bạn chỉ mong muốn mau chóng về nhà và ở một mình để được thỏa mãn nhu cầu sinh lý.

Nếu những biểu hiện trên đều có ở bạn thì bạn nên đánh giá lại mức độ và sự ảnh hưởng của việc thủ dâm đối với đời sống của bạn thân. Từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp vấn đề giải quyết ham muốn tình dục cân bằng với đời sống thực tế.

Bạn xem thủ dâm như một lối thoát khỏi bế tắc

Tuy việc ám ảnh bởi ham muốn thủ dâm là vấn đề cần cân nhắc, nhưng nếu chính bản thân bạn vẫn chủ động xem việc “tự sướng” như là một công cụ, phương tiện để giải quyết các vấn đề bế tắc trong công việc, cuộc sống thì đây chính là biểu hiện của việc bạn đang “nghiện” thủ dâm.

Thủ dâm là một cách thoát khỏi bế tắc

Thủ dâm được xem là phương pháp giúp cơ thể và tâm lý được cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Nhưng nếu dựa vào điều đó để thường xuyên khỏa lấp các vấn đề căng thẳng, lo lắng, áp lực, chán nản trong cuộc sống thường xuyên thì dễ khiến bạn phụ thuộc vào hành vi này.

Ham muốn thủ dâm ở địa điểm và thời điểm không phù hợp

Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ, muốn thủ dâm ở văn phòng hoặc nơi công cộng và thường xuyên bị thôi thúc đến mức thiếu kiểm soát cho thấy mối quan hệ của bạn với thủ dâm đã trở thành sự lệ thuộc và có xu hướng lệch lạc.

Và hơn thế nữa, việc này sẽ khiến bạn có nguy cơ bị phát hiện, khiến bạn phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng như bị lên án, cảnh cáo, bị buộc thôi việc hoặc bị buộc tội có hành vi khiếm nhã nơi công cộng.

Cuộc sống hoặc công việc của bạn gặp khó khăn

Nếu thủ dâm gây nên những vấn đề phiền phức trong cuộc sống, công việc của bạn như đi làm muộn, trễ họp, thường xuyên trễ hạn hoàn thành các công việc, cảm thấy mệt mỏi, uể oải vì thức khuya, hao tổn tinh lực,... thì thói quen thủ dâm của bạn đã vượt quá tầm kiểm soát.

Tương tự, nếu bạn bỏ quá thời gian để chăm sóc các mối quan hệ chất lượng như bạn bè, gia đình hoặc ưu tiên thời gian rảnh rỗi để thay vào đó dành thời gian một mình theo đuổi sở thích thủ dâm khiến vấn đề này trở nên nghiêm trọng.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục

Nếu bạn thủ dâm kết hợp với việc sử dụng thêm các tác nhân kích thích như tốc độ chuyển động của tay, dùng chất bôi trơn, đồ chơi tình dục,... thì rất khó tái tạo được cảm giác sung sướng khi giao hợp thực sự với đối tác.

Đối với nam giới, thì việc này dễ dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương, nhanh xuất tinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống “gối chăn” của các cặp đôi.

Thủ dâm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục

Thủ dâm dễ khiến cơ thể bị đau

Nếu thủ dâm nhiều đến mức dễ khiến cho bản thân của bạn bị đau hoặc tổn thương, hãy xem đó là một dấu hiệu rõ ràng và cần điều chỉnh lại càng sớm càng tốt để tránh gây những hậu quả nghiêm trọng.

Các chấn thương điển hình do tình trạng thủ dâm quá mức gây ra từ mức độ nhẹ như trầy xước da, sưng tấy,... hoặc nghiêm trọng là liên quan đến thủ dâm có mức độ từ nhẹ, chẳng hạn như sứt da hoặc sưng tấy đến nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh Peyronie - sự hình thành, tích tụ các mảng xơ hoặc cục xơ cứng gây nên các mô sẹo ở dương vật gây ra tình trạng cong dương vật khi cương cứng gây tình trạng đau đớn.

Khi nào bạn cần ngưng thủ dâm?

Việc thủ dâm không chỉ gây tiêu cực về mặt tâm lý mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất của bạn. Những người “nghiện” thủ dâm thường có cảm giác tội lỗi sau mỗi lần tự mình thỏa mãn, dần dần trở nên tự tin và xa lánh xã hội.

Thủ dâm nhiều khiến bạn suy giảm sự tập trung, tiêu tốn rất nhiều năng lượng và tâm trí nên tần suất “tự sướng” quá nhiều dễ khiến bạn gặp tình trạng suy nhược cơ thể, thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, uể oải, thần sắc kém minh mẫn.

Nghiện thủ dâm gây nên tình trạng nghiêm trọng ở người có thể trạng yếu, cơ địa mẫn cảm gây nên tình trạng kiệt sức, thận tinh suy yếu, cơ thể bạc nhược, mệt mỏi rã rời.

Do đó, bạn cần tìm các biện pháp thích hợp để giúp bản thân điều chỉnh hợp lý những thói quen xấu, không phù hợp, tránh tình trạng xấu hơn có thể xảy ra do chứng “nghiện” thủ dâm tạo nên.

Xem thêm: Bật mí lợi ích và tuyệt chiêu thủ dâm giúp bạn đạt cực khoái dễ dàng

Những biện pháp hỗ trợ “cai nghiện” thủ dâm bạn nên biết

Tác hại của sự nghiện thủ dâm không hề đơn giản nếu chúng ta không nghiêm túc nhìn nhận và quyết liệt thay đổi. Chính vì vậy, khi biết mình có những tình trạng mắc chứng nghiện này thì cần “cai” càng sớm càng tốt. 

“Cai” ở đây không phải là cắt đứt hoàn toàn mà mục đích là giúp bạn điều chỉnh tần suất thủ dâm ở mức độ vừa phải tránh những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Tham khảo những cách điều chỉnh tần suất thủ dâm mà Oichin tổng hợp dưới đây nhé!

Hạn chế xem, truy cập phim khiêu dâm

Với sự phát triển và bùng nổ của mạng internet hiện nay thì những văn hóa phẩm chứa nội dung khiêu dâm có thể truy cập chỉ trong vài giây. Và người “nghiện” thủ dâm sẽ có lượt truy cập thường xuyên vào các trang web có nội dung này.

Do đó, bạn hãy cố gắng giảm thiểu việc tiếp xúc với nội dung khiêu dâm bằng các biện pháp như sử dụng các công cụ chặn nội dung khiêu dâm và hạn chế của thiết bị điện tử truy cập vào các danh mục “người lớn”.

Những thể loại phim khiêu dâm đều kích thích dục vọng của con người nhằm thực hiện hành vi thủ dâm hoặc quan hệ tình dục để thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Do đó, bạn hãy chuyển thể loại phim thành phim hành động, phim hài, phim khoa học viễn tưởng,... thay vì văn hóa phẩm đồi trụy.

Tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao

Đây được các chuyên gia đánh giá và xem là biện pháp để hạn chế thủ dâm khoa học, lành mạnh nhất. Không chỉ riêng gì việc hoạt động thủ dâm mới tạo nên tâm trạng thoải mái, giải tỏa căng thẳng mà ngay cả những hoạt động thể chất cũng giúp não bộ tiết ra những hormone hạnh phúc.

Tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao để ngăn thủ dâm

Chính vì thế, luyện tập thể dục và chơi các bộ môn thể thao lành mạnh như đạp xe, chạy bộ, bơi lội, cầu lông, bóng chuyền,... phù hợp với thể trạng của bạn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, hưng phấn và yêu đời hơn.

Hạn chế ở một mình, giữ bản thân luôn bận rộn

Việc bản thân bạn luôn ở một mình khi rảnh rỗi sẽ dễ phát sinh sự nhàm chán, khiến bạn tiếp tục tìm đến thủ dâm để giải tỏa stress, căng thẳng và không ai ở bên cạnh giúp bạn kiềm chế điều này.

Do đó, khi có thời gian rảnh hãy đi bộ nhẹ nhàng, hoặc đọc sách, hẹn bạn bè, tới những nơi đông người để quên đi thói quen thủ dâm.

Việc luôn giữ cho mình một lịch trình bận rộn sẽ khiến bạn không còn thời gian nghĩ tới việc thủ dâm. Nếu còn nhiều khung thời gian trống, hãy tìm thêm các hoạt động nhẹ nhàng, thú vị mà bạn có thể tham gia như chơi cờ, tập yoga, tập võ, ngồi thiền, du lịch,... hoặc khám phá các địa điểm mới xung quanh khu vực bạn sinh sống.

Nếu việc giảm thiểu tình trạng “nghiện” thủ dâm quá khó, khiến bạn không thể tự cai nghiện hoặc áp dụng các biện pháp trên vẫn không đem lại hiệu quả cho bạn thì hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý. Họ sẽ biết cách lắng nghe chia sẻ của bạn, từ đó dựa trên những kinh nghiệm vốn có của mình sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp bạn khắc phục tình trạng thủ dâm quá mức.

Chat/Gọi