Lợi ích của việc tập kegel dành cho cả nam và nữ mà bạn chưa biết

Phú Lộc

Tập Kegel - một khái niệm không còn xa lạ về các bài tập hỗ trợ tăng cường sức khỏe vùng đáy chậu cho phái nữ cũng như tác động sâu sắc đến sức khỏe và đời sống tình dục của cánh mày râu cũng như tăng khoái cảm tình dục cho cả hai giới. Hãy cùng Oichin tìm hiểu về tác động sâu sắc đến sức khỏe, đời sống tình dục cũng như cách mà bài tập Kegel thay đổi cuộc sống chúng ta nếu kiên trì tập luyện nhé.

Lợi ích của việc tập kegel dành cho cả nam và nữ mà bạn chưa biết

Tầm quan trọng của sức khỏe vùng chậu mà chị em nên biết

Vùng chậu là nơi có cơ quan sinh dục và hệ tiêu hóa có chức năng kiểm soát nhiều hoạt động sinh lý khác nhau. Các cơ tại vùng chậu đóng vai trò như một "đai an toàn" giữ cho các cơ quan nội tạng ở vị trí ổn định. Khi những cơ này yếu đi, tình trạng xấu như tiểu tiện không kiểm soát, sa tạng và thậm chí là đau lưng có thể xuất hiện gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, các cơ của vùng chậu còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục. Không chỉ giúp cải thiện khả năng cương cứng ở nam giới mà còn làm tăng khoái cảm cho phụ nữ trong quan hệ tình dục. Một vùng chậu khỏe mạnh giúp giảm căng thẳng và lo âu, tạo tâm lý thoải mái trong đời sống tình cảm. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe vùng chậu được xem là chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn.

Lợi ích của bài tập Kegel cho phụ nữ

Chị em khi kiên trì tập luyện các động tác Kegel đúng cách sẽ đem lại nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe âm đạo, hỗ trợ phục hồi sau sinh, giảm nguy cơ tiểu không kiểm soát, và thậm chí tăng cường khoái cảm trong quan hệ tình dục.

Cải thiện sức khỏe âm đạo

Các cơ âm đạo được rèn luyện thường xuyên sẽ rở nên chắc khỏe và linh hoạt hơn, giúp giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề như sa tử cung hay tiểu không tự chủ. Một nghiên cứu được công bố trên

Tạp chí Phụ khoa và Sản khoa cho thấy, phụ nữ thực hiện bài tập Kegel ít nhất ba lần một tuần có khả năng duy trì sức khỏe âm đạo tốt hơn, đồng thời cảm nhận sự thoải mái hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Hỗ trợ phục hồi sức khỏe, vóc dáng sau sinh

Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ phải trải qua nhiều thay đổi thể chất, đặc biệt là vùng chậu. Bài tập Kegel giúp làm săn chắc cơ bắp và tăng cường lưu thông máu, từ đó hỗ trợ quá trình phục hồi sau sinh nhanh chóng hơn. Các chuyên gia về sinh sản chỉ ra rằng, phụ nữ sau khi sinh thực hiện Kegel từ sớm sẽ giảm thiểu nguy cơ rối loạn chức năng bàng quang hoặc các vấn đề hậu sản. Việc duy trì thói quen tập luyện này còn góp phần tạo ra sự tự tin cho các mẹ bỉm sữa khi quay lại đời sống gối chăn.

Lợi ích của bài tập Kegel cho phụ nữ

Giảm nguy cơ tiểu tiện không kiểm soát

Tiểu tiện không kiểm soát là một vấn đề phổ biến ở nhiều phụ nữ, nhất là sau khi sinh con hoặc trong giai đoạn mãn kinh. Do đó, các bài tập Kegel hỗ trợ chị em củng cố các búi cơ bàng quang và vùng chậu để giúp giảm thiểu tình trạng này. Một nghiên cứu từ Đại học Michigan cho thấy, hơn 70% phụ nữ đã cải thiện đáng kể tình trạng tiểu không kiểm soát sau 12 tuần thực hiện tập Kegel đều đặn, từ đó nâng cao chất lượng và tự tin trong cuộc sống hàng ngày.

Tăng cường khoái cảm trong quan hệ tình dục

Ngoài những lợi ích cho sức khỏe vừa kể trên, bài tập Kegel còn là “bí kíp” giúp tăng cường khoái cảm trong quan hệ tình dục. Khi được rèn luyện hàng ngày, cơ vùng chậu sẽ trở nên nhạy bén, linh hoạt hơn, giúp gia tăng hưng phấn khi giao hợp. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Tây Australia, phụ nữ mãn kinh thực hiện bài tập Kegel thường xuyên cho biết họ cảm nhận được khoái cảm mạnh mẽ hơn trong quan hệ tình dục, giúp gắn kết tình cảm vợ chồng một cách sâu sắc.

Vì sao nam giới nên tập Kegel?

Không chỉ với phái đẹp mà Kegel thật sự đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nam giới trong việc cải thiện sức khỏe sinh lý cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống và phòng ngừa một số vấn đề về sức khỏe.

Cùng Oichin khám phá lý do vì sao nam giới nên áp dụng kegel mỗi ngày nhé!

Cải thiện chức năng cương dương

Lợi ích nổi bật đầu tiên của các bài tập Kegel đối với cánh mày râu phải kể đến cải thiện chức năng cương dương. Khi các cơ vùng chậu được củng cố, máu sẽ lưu thông tốt hơn đến dương vật để “cậu bé” cương cứng hơn. 

Vì sao nam giới nên tập Kegel?

Nếu kiên trì tập luyện sau một vài tháng, anh em sẽ thấy “thanh kiếm báu” của mình cải thiện rõ rệt, trở nên cứng cáp. Gia tăng cảm giác tự tin và hưng phấn khi gần gũi với bạn tình.

Giảm nguy cơ "chưa đến chợ đã hết tiền"

Xuất tinh sớm là vấn đề tế nhị và gây nỗi “nhức nhối” cho nhiều nam giới. Và bài tập Kegel hỗ trợ giúp anh em kiểm soát phản xạ triệu chứng này tốt hơn, mang đến những khoảnh khắc thăng hoa hơn trong đời sống tình dục, tăng cường sự thỏa mãn cho bản thân và đối tác để cảm thấy hạnh phúc hơn trong mối quan hệ của cả hai.

Hỗ trợ tốt cho sức khỏe sinh sản

Nói về tác động tích cực cho sinh lý nam giới của các bài tập Kegel thì không thể bỏ qua lợi ích về sức khỏe sinh sản. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cánh mày râu tập luyện Kegel thường xuyên có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, từ đó tăng cường khả năng thụ thai.

Bởi vì khi tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng cường lượng máu đến vùng chậu, hỗ trợ tiết nhiều hormone để tăng số lượng lẫn chất lượng “tinh binh” để anh em tự tin hơn trên hành trình làm cha.

Thật tuyệt vời khi biết rằng sức khỏe sinh sản của mình đang được chăm sóc một cách đơn giản và hiệu quả như vậy phải không!

Cách thực hiện bài tập Kegel đúng cách

Việc tập luyện Kegel để mang lại lợi ích cho sức khỏe ngoài yếu tố kiên trì thì việc thực hiện đúng kỹ thuật cũng rất quan trọng. Khi bạn thực hiện đúng cách sẽ giúp củng cố cơ bắp vùng chậu và tăng cường kiểm soát nội tiết tố trong cơ thể. Cùng Oichin “rèn luyện” cách thực hiện bài tập Kegel một cách hiệu quả và đúng kỹ thuật ngay thôi nào!

Hướng dẫn bài tập kegel dành cho nam

Trước khi tập thì anh em cần xác định đúng cơ sàn chậu. Đây là cơ Cơ này nằm ở vùng giữa hai chân, kéo dài từ xương cụt đến xương mu giúp nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu. Để nhận diện vị trí của cơ này, bạn có thể:

1. Khi đi tiểu, hãy thử nín lại giữa chừng; cảm giác co thắt sẽ cho bạn biết vùng cơ cần luyện tập.

2. Thực hiện động tác nín đánh hơi; lúc này cơ sàn chậu sẽ co lại để kìm hãm khí.

3. Đặt ngón tay vào lỗ hậu môn; khi chạm đúng cơ, bạn sẽ cảm nhận được “lỗ hậu” siết chặt.

Khi đã xác định được vùng cơ chậu, anh em có thể tham khảo bài tập Kegel sau đây để tập luyện mọi lúc mọi nơi nhé!

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho bài tập Kegel cơ bản dành cho nam giới:

- Bước 1: Siết chặt cơ sàn chậu và giữ nguyên trong khoảng 3 - 5 giây để đạt hiệu quả tối ưu.

- Bước 2: Thả lỏng các cơ trong khoảng thời gian tương tự để cảm nhận sự thư giãn hoàn toàn.

- Bước 3: Tiếp tục co siết và thả lỏng liên tục khoảng 10 lần. Thực hiện từ từ, kiên trì để đạt được kết quả tốt nhất.

Hướng dẫn bài tập kegel dành cho nam

Bài tập Kegel kể trên dễ dàng thực hiện ở các tư thế như nằm ngửa, nằm sấp, nằm nghiêng, ngồi trên bóng tập hoặc trên ghế. Thực hiện các động tác cơ bản này sẽ tạo nên nền tảng tốt cho sức khỏe vùng chậu của anh em. Do đó nên dành thời gian tập mỗi ngày từ 3 - 5 hiệp. Mỗi hiệp từ 10 - 15 lần để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Bài tập Kegel dành cho nữ

Tương tự như ở nam giới, các chị em cũng nên xác định đúng vùng cơ sàn chậu để khi tập luyện không tác động nhầm vùng cơ khiến hiệu quả không như mong đợi. Cùng tham khảo cách xác định dành cho nữ dưới đây:

1. Ngồi trên ghế, lưng giữ thẳng và đặt hai chân vuông góc với mặt đất. Lần lượt nghiêng người về phía trước, phía sau, bên trái và bên phải. Khi chị em cảm nhận được các điểm xương hỗ trợ tư thế ngồi thì đó chính là khu vực xương định hình cho cơ đáy sàn chậu.

2. Vệ sinh một ngón tay rồi cho vào bên trong âm đạo, lúc này các cơ âm đạo xung quanh ngón tay sẽ xiết lại, đây là vùng cơ cần tập luyện.

3. Hãy cố gắng nhịn tiểu, các cơ sử dụng trong quá trình này chính là cơ sàn chậu. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng để xác định các cơ cần tập luyện. Tránh nhịn tiểu thường xuyên có thể làm tăng nguy nhiễm trùng đường tiết niệu.

Sau khi đã xác định được cơ sàn chậu, chị em có thể áp dụng phương pháp tập luyện sau đây để cải thiện tích cực cho sức khỏe sinh lý của mình:

- Bước 1: Nằm thẳng lưng trên sàn, từ từ gập đầu gối lại sao cho hai bàn chân chạm mặt sàn. Lấy lòng bàn tay làm điểm tự rồi chậm rãi nâng hông lên trong khi lưng vẫn giữ nguyên trên mặt sàn.

- Bước 2: Siết chặt cơ sàn chậu và giữ nguyên trạng thái trong 5 - 10 giây rồi từ từ thả lỏng. 

- Bước 3: Nghỉ ngơi khoảng  3 - 5 giây rồi bắt đầu lặp lại động tác co xiết.

Thực hiện bài tập này khoảng 3 hiệp mỗi ngày, 10 lần mỗi hiệp với sự kiên trì sẽ giúp chị em đạt được kết quả như ý muốn.

Xem thêm: Cách "làm hồng cô bé" tại nhà mà không cần phải làm phẫu thuật

Bài tập Kegel dành cho nữ

Những lưu ý cần biết khi thực hiện tập Kegel

Khi bạn thực hiện các bài tập Kegel, có một số điểm quan trọng cần lưu ý để đảm bảo hiệu quả tối ưu và an toàn cho cơ thể:

- Trước khi tiến hành, hãy đi tiểu để làm rỗng bàng quang để cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình tập luyện.

- Khi mới bắt đầu, hãy tìm một không gian yên tĩnh và riêng tư để thực hiện bài tập. Khi đã quen thuộc, bạn sẽ cảm thấy tự tin để tập ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào.

- Hãy chú ý đến nhịp thở trong quá trình tập luyện. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc kết hợp nhịp thở với động tác, hãy đếm đến 5 khi co và giữ cơ. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tăng cường hiệu quả bài tập.

- Nếu bạn cảm thấy đau ở bụng hoặc lưng sau khi tập Kegel, đó là dấu hiệu bạn có thể đang thực hiện không đúng. Hãy nhớ rằng khi tập luyện, các cơ ở bụng, lưng, mông và hai bên thân vẫn cần phải được thả lỏng.

- Đừng vội vàng mong muốn thấy kết quả nhanh chóng mà lạm dụng bài tập Kegel. Tập luyện quá sức sẽ khiến các cơ bị mệt mỏi, không thể thực hiện đúng chức năng của mình.

- Nếu bạn không thấy kết quả ngay lập tức, đừng nản lòng. Thời gian để củng cố cơ sàn chậu có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và mức độ luyện tập của mỗi người. Hãy kiên nhẫn, vì những thay đổi tích cực sẽ đến với bạn!

Kết thúc hành trình khám phá bài tập Kegel, chúng ta đều nhận thấy sức khỏe vùng chậu là một trong các chìa khóa cho cuộc sống viên mãn. Dù bạn là nam hay nữ, kiên trì thực hiện những bài tập đơn giản này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe và đời sống tình dục. Hãy lắng nghe cơ thể, dành thời gian cho bản thân và chứng kiến những thay đổi tích cực. Bắt đầu ngay hôm nay, bạn sẽ mở ra những cơ hội để sống khỏe và hạnh phúc hơn mỗi ngày!

Chat/Gọi