Quan hệ sau khi sinh: Những lưu ý cần biết trước khi bắt đầu

Saliee

Sau khi sinh, cơ thể của chị em phụ nữ có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Điều này khiến việc quan hệ tình dục sau khi sinh không còn là ưu tiên hàng đầu của các mẹ bỉm sữa.

Quan hệ sau khi sinh cần lưu ý gì

Tuy nhiên, chị em cần nên quan tâm đến bạn đời và hãy hiểu được cách hâm nóng chuyện giường chiếu trong giai đoạn này để tình cảm vợ chồng thêm mặn nồng nhé.

Những câu hỏi cần lưu ý khi quan hệ tình dục sau sinh

Bạn đã sẵn sàng quan hệ tình dục chưa?

Với người sinh thường, chị em sẽ được các bác sĩ khuyên nên kiêng cử chuyện “giường chiếu” từ 4 – 6 tuần sau khi sinh. Còn với chị em chọn phương pháp sin mổ thì lại cần nhiều thời gian hơn để cơ thể bình phục. Hơn nữa, vợ chồng khi quan hệ tình dục sau sinh mổ cũng cần những chú ý đặc biệt để giúp cho vết mổ được an toàn.

Trong khoảng thời gian này, chị em có thể nghiên cứu và thực hiện các bài tập kegel để giúp âm đạo được se khít và tăng cường sự dẻo dai của xương chậu, giúp việc quan hệ trở lại sau khi sinh thuận lợi hơn.

Bạn có áp lực khi quan hệ sau sinh hay không?

Nếu chị em cảm thấy căng thẳng và lo lắng về việc quan hệ tình dục sau khi sinh, thì sẽ khiến các bó cơ của âm đạo rất khó giãn nở, và đơn nhiên là sẽ trở nên đau đớn và khó khăn hơn khi làm “chuyện ấy”.

Bạn có áp lực khi quan hệ sau sinh hay không?

Nếu bản thân chị em cảm thấy chưa sẵn sàng nhưng chồng luôn có những biểu hiện thúc giục thì chị em cần thẳng thắn bày tỏ là bạn không có ý giữ khoảng cách hoặc xa lánh chồng, chỉ là cơ thể bạn hiện nay đang cần thời gian để hồi phục sức khỏe. Hơn nữa, việc chăm lo cho con nhỏ cũng đang chiếm nhiều thời gian và tâm trí khiến bạn chưa sẵn sàng thoải mái khi quan hệ tình dục.

Bạn có cảm thấy lo lắng về quan hệ tình dục sau khi sinh?

Nếu chị em đang cảm thấy lo lắng hoặc băn khoăn không biết có sự khác biệt như thế nào về quan hệ tình dục trước và sau khi sinh thì hãy thử khám phá cơ thể trước bằng cách mơn trớn nhẹ nhàng “cô bé” của bạn xem bạn có đau rát hay có sự thay đổi gì không.

Nếu có sự thay đổi gì, chị em hãy thẳng thắn thảo luận với chồng về sự khác biệt này và bày tỏ cách bạn muốn khi quan hệ. Hai bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng thêm gel bôi trơn, thử những tư thế hạn chế thâm nhập để “cô bé” quan dần với việc quan hệ sau khi sinh.

Hãy luôn ghi nhớ là lắng nghe ham muốn của bản thân, để cơ thể thư giãn trước khi quan hệ nhé. Nếu cần thêm thông tin, hãy liên hệ bác sĩ chuyên môn để có lời khuyên thích hợp cũng như giải tỏa lo lắng.

Bạn có đang ép mình quan hệ vì “sợ” chồng giận?

Có nhiều cách để duy trì sự thân mật của vợ chông mà không nhất thiết phải là quan hệ tình dục nếu bạn chưa thật sự thoải mái cũng như sẵn sàng.

Bạn có đang ép mình quan hệ vì “sợ” chồng giận?

Vợ chồng bạn có thể thử gần gũi nhau bằng những cử chỉ động chạm, ôm ấp và hôn một cách đầy âu yếm hay bất cứ điều gì lãng mạn mà không cần nhất thiết phải “nhập cuộc”.

Tôi nên sử dụng biện pháp tránh thai nào?

Chị em nên nhớ bạn hoàn toàn có thể mang thai trở lại ngay sau khi sinh con, giai đoạn cho con bú và kinh nguyệt chưa quay trở lại.

Hãy đảm bảo an toàn cho bản thân bằng cách sử dụng các biện pháp tránh thai hàng ngày như uống thuốc, bao cao su hay màng ngăn âm đạo nếu quan hệ tình dục sau khi sinh.

Lời khuyên cho chuyện vợ chồng sau sinh

Tư thế quan hệ phù hợp

Để khởi động việc quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh là một chút lãng mạn hay sự quan tâm ngọt ngào. Cả hai nên thống nhất chọn tư thế quan hệ có thể giảm bớt áp lực cũng như mang lại sự thoải mái cho người phụ nữ như tư thế nằm nghiêng, doggy hay tư thế nữ cao bồi cưỡi ngựa.

Hãy sử dụng chất bôi trơn để tạo cảm giác thoải mái và tránh tổn thương âm đạo. Các anh em cũng nên có thao tác nhẹ nhàng và tinh tế quan sát phản ứng của vợ.

Lấy lại cân bằng tâm lý trước khi quan hệ sau sinh

Sau khi bé con chào đời, hai vợ chồng đều sẽ xuất hiện những thay đổi lớn về tâm lý:

Người vợ thường sẽ đau đớn và mệt mỏi, lo lắng về nhiều vấn đề như tắc sữa, vỡ kế hoạch hay giảm ham muốn khi quan hệ vợ chồng,…

Lấy lại cân bằng tâm lý trước khi quan hệ sau sinh

Trong thời gian dài, người chồng phải “nhịn” để chờ đợi vợ sinh con và hồi phục sau sinh nên khá nôn nóng và mong được gần gũi vợ. Chính sự vội vã này có thể làm chị em bị đau đớn ở lần quan hệ trở lại đầu tiên và ảnh hưởng tới tâm lý của cả hai.

Cho nên việc lấy lại tâm lý cân bằng hết sức quan trọng, cả hai cần tâm sự trước và sau khi quan hệ để có thể chia sẻ cảm giác, cảm xúc và tìm ra biện pháp hòa hợp trong chuyện phòng the sau khi sinh em bé. Bên cạnh đó chị em nào có tử cung ngã sau khó quan hệ thì nên đọc bài này nhé: https://oichin.com/blog/chi-em-co-tu-cung-nga-sau-nen-quan-he-nhu-the-nao-de-dat-cuc-khoai/191

Tận dụng thời gian cho chuyện “yêu”

Thời điểm quan hệ không nhất thiết phải cố định vào ban đêm vì công việc và con nhỏ rất bận rộn. Do đó, nếu có cơ hội và cả hai đã sẵn sàng thì hãy tận dụng để âu yếm bạn đời.

Chuyện quan hệ vợ chồng sau sinh sẽ giúp cả hai giải tỏa căng thẳng và gắn kết tình cảm hơn nên đừng quên chăm chút cho cuộc yêu thêm phần ngọt ngào nhé.

Hy vọng sau những chia sẻ ở trên của Oichin sẽ giúp giải đáp phần nào thắc mắc của vợ chồng khi quan hệ tình dục sau khi sinh, từ đó sẽ có sự lựa chọn hợp lý với bản thân. Vậy nên hãy cố gắng chăm sóc bản thân thật tốt để có thể tiếp thêm nhiên liệu cho chuyện lứa đôi nhé.

Chat/Gọi