Những cách làm tăng số lượng, chất lượng tình trùng ở cánh mày râu

Phú Lộc

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay giúp cánh mày râu đánh giá chất lượng sinh sản của bản thân. Dựa theo chỉ dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các chuyên gia nhận định rằng số lượng tinh trùng khỏe mạnh là 15 triệu mỗi ml, hoặc đạt ít nhất 39 triệu mỗi lần xuất tinh. Còn thấp hơn 15 triệu mỗi ml tinh trùng sẽ đe dọa đến khả năng sinh sản.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế cho biết, nồng độ testosterone có tác động đáng kể đến số lượng, chất lượng tinh trùng. Bên cạnh đó các bệnh rối loạn di truyền, khối u và nhiễm trùng cũng tạo ra các ảnh hưởng không nhỏ đến "tinh binh" của nam giới.

Tăng chất lượng tinh trùng

Sơ lược về tinh trùng – những điều cần biết

Trước khi tìm ra các giải pháp tự nhiên nhằm trả lời câu hỏi làm tăng chất lượng tinh trùng như thế nào cho an toàn với sức khỏe? Chúng ta cùng tìm hiểu đôi nét về tế bào sinh sản này ở cánh mày râu.

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là tế bào sinh sản riêng biệt chỉ có ở nam giới. Tinh trùng được chứa trong tinh dịch và xuất hiện khi nam giới xuất tinh (có thể là do quan hệ tình dục hoặc do thủ dâm). 

Việc tiến hành sinh sản, duy trì nòi giống là khi tinh trùng gặp trứng và kết hợp với nhau thành hợp tử, hợp tử phát triển thành phôi thai trong tử cung của phụ nữ. Nếu tinh trùng nam giới không được xuất vào âm đạo, chúng sẽ bị chết đi nhanh chóng.

Đặc điểm cần biết về tinh trùng

+ Tinh trùng có kích thước rất nhỏ mà mắt thường hoàn toàn không thể nhìn thấy được. Muốn quan sát chỉ có thể thực hiện nhờ hỗ trợ của mắt kính hiển vi.

+ Màu sắc của tinh trùng rất khó chỉ ra rõ vì chúng nằm lẫn vào tinh dịch (vốn có màu trắng đục) nên chúng thường bị nhầm lẫn có cùng màu với tinh dịch.

+ Mùi vị của tinh trùng bị ảnh hưởng chủ yếu vào cơ địa cũng như chế độ ăn uống của cánh mày râu. Vị thường thấy của tinh trùng là mùi tanh và vị hơi mặn.

+ Sau khi quan hệ tình dục, tinh trùng sống trong ống dẫn trứng hoặc cổ tử cung từ 1 - 2 ngày, nếu điều kiện thuận lợi thì tinh trùng có thể sống đến 5 - 6 ngày. 

+ Nếu không phải là âm đạo thì tinh trùng sẽ chết rất nhanh trong không khí và các bề mặt khác. Nếu tinh dịch bị khô thì tinh trùng sẽ chết ngay lập tức. 

+ Với nam giới muốn trữ đông tinh trùng thì có thể bảo quản đông lạnh ở nhiệt độ -196 độ C sẽ đạt đến thời gian lên tới hàng chục năm, thậm chí là mãi mãi nếu nhiệt độ lạnh được duy trì thích hợp.

Đàn ông hết tinh trùng khoảng bao nhiêu tuổi?

Thật bất ngờ nếu bạn biết nam giới hoàn toàn không có giới hạn về độ tuổi trong vấn đề ham muốn tình dục. Nghĩa là từ sau độ tuổi dậy thì đến khi thành niên và trở thành ông lão thì việc duy trì khả năng quan hệ tình dục vẫn có thể xảy ra. 

Vậy có thể ngầm hiểu đàn ông chẳng có độ tuổi hết tinh trùng. Tuy nhiên, nếu lớn tuổi mà còn sinh con thì đứa con sẽ gặp nhiều vấn đề về phát triển thể chất, trí óc so với những bé được sinh ra bởi cha mẹ có độ tuổi sinh sản thích hợp.

Đàn ông hết tinh trùng khoảng bao nhiêu tuổi?

Nhưng nhìn chung, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tuổi nam giới càng cao thì số lượng tinh trùng có thể còn nhiều nhưng chất lượng thì giảm sút rất nhiều, đứa trẻ sinh ra cũng không bình thường.

Còn nam giới nếu sinh con ở độ tuổi thanh niên, trung niên tráng kiện thì số lượng của tinh trùng ít nhưng chất lượng lại rất tốt, giúp đứa trẻ phát triển khoẻ mạnh.

Quá trình sản xuất tinh trùng diễn ra như thế nào?

Tinh trùng là giao tử đực, được sản xuất tại ống sinh tinh của tinh hoàn. Vốn dĩ ban đầu, tinh trùng là một thể nguyên bào. Sau tuổi dậy thì, tinh trùng sẽ phân chia nhiều lần và di chuyển đến mào tinh, phát triển trưởng thành và đợi đến lúc được xuất tinh.

Khi nam giới thủ dâm hoặc quan hệ tình dục và đạt được đỉnh cao của khoái cảm. Quá trình xuất tinh sẽ bắt đầu khởi động. Từ mào tinh, tinh trùng sẽ đi theo ống dẫn tinh hòa lẫn với dịch tiết nằm trong tiền liệt tuyến, túi tinh và các tuyến hành niệu đạo trộn thành tinh dịch và xuất ra ngoài theo đường niệu đạo. Nếu tinh trùng không được xuất tinh thì sẽ chết và được hấp thu bởi các biểu mô của mào tinh. Quá trình này diễn ra liên tục và lặp đi lặp lại cho đến cuối đời của phái mạnh.

Nam giới có tuổi ảnh hưởng đến khả năng sinh con hay không?

Đại đa số cánh mày râu ngoài 50 tuổi vẫn sinh con như bình thường, nhưng mức độ khó khăn hơn rất nhiều so với những người ở độ tuổi thanh niên, trung niên. Để giải thích các vấn đề này, các chuyên gia lý giải như sau:

+ Hình dạng tinh trùng bị biến dị và khả năng di chuyển chậm đi là yếu tố mà nam giới gặp phải.

+ Qua 40 tuổi thì hầu như phái mạnh đã bước vào ngưỡng mãn dục. Hormone testosterone bắt đầu bị suy giảm đi khiến tần suất các cuộc yêu giảm do ít ham muốn tình dục.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách tăng ham muốn và những trò chơi kích thích chốn phòng the

+ Nam giới lớn tuổi thường dễ gặp một số bệnh gây suy giảm khả năng sinh sản. Hay một số loại thuốc điều trị bệnh cũng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng làm cha của anh em.

Các bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng ở nam giới

Với một quý ông khỏe mạnh thì khi thủ dâm hoặc quan hệ tình dục và giải phóng tinh trùng ra ngoài, thì cơ thể sẽ tiếp tục tổng hợp chất liệu cần thiết để sản xuất ra các đợt tinh trùng mới. Do đó, tinh trùng tương tự như ham muốn tình dục có thể tái tạo liên tục không bao giờ hết.

Tuy nhiên, với nhiều nam giới gặp phải các bệnh lý đặc biệt thì sẽ bị ảnh hưởng hoặc không thể sản xuất tinh trùng, gây tình trạng vô sinh. Các bệnh lý cụ thể là:

Bệnh quai bị 

Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Pyramyxo gây nên. Đặc trưng của bệnh lý này là sau 02 ngày phát bệnh sẽ khiến tuyến nước bọt sưng to một hoặc cả hai bên kèm theo một số dấu hiệu như đau họng, đau góc hàm, sốt, cả người mệt mỏi không sức lực,…

Căn bệnh này khá ảnh hưởng đến anh em, nếu không điều trị kịp thời dễ tạo nên các biến chứng nguy hiểm nên rất cần sự lưu tâm. Nếu không có sự hỗ trợ điều trị kịp thời dễ gây nên tình trạng viêm tinh hoàn, viêm 1 hoặc 2 bên mào tinh hoàn,… thậm chí khiến tinh hoàn bị t eo.

Bệnh quai bị có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Do đó, khi tinh hoàn bị ảnh hưởng khiến tinh trùng bị suy giảm nghiêm trọng về số lượng cũng như chất lượng. Nên anh em sau khi bị quai bị cần kiểm tra nam khoa sớm để điều trị kịp thời sức khỏe sinh sản nếu bị ảnh hưởng, tránh gây tình trạng vô sinh.

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố nam testosterone chịu chi phối và điều hoà của vùng dưới đồi và tuyến yên, góp phần kích thích sản xuất ra tinh trùng. 

Khi hai vùng này bị suy yếu hoặc cường chức năng khiến cho nội tiết tố bị rối loạn dẫn đến mất cân bằng (sinh ra quá nhiều hoặc quá ít). Do đó có thể khiến tinh trùng không được sản sinh mà chỉ có tinh dịch, gây tình trạng vô sinh rất cao.

Suy tinh hoàn

Tinh hoàn là cơ quan chính sản xuất ra tinh trùng. Khi cơ quan này gặp vấn đề thì ảnh hưởng khiến quá trình sản xuất tinh trùng cũng gặp trục trặc, ảnh hưởng cả số lượng lẫn chất lượng tinh trùng.

Một số khá hiếm nam giới khi sinh ra không có tinh hoàn cũng gây nên tình trạng vô sinh bẩm sinh.

Những thực phẩm hỗ trợ tăng số lượng, chất lượng tinh trùng ở nam giới

Việc lựa chọn thực phẩm tốt và khoa học hỗ trợ rất tốt cho việc sản xuất tinh trùng, cải thiện chất lượng sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Oichin mách bạn những thực phẩm nên tăng cường bổ sung trong thực đơn, hỗ trợ sức khỏe tinh trùng:

Thực phẩm giàu kẽm

Đối với sức khỏe sinh lý của nam giới, kẽm là hoạt chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất tinh trùng lẫn nội  tiết tố testosterone. Vì vậy, kẽm được biết đến là “dưỡng chất vàng” của sức khỏe sinh lý nam giới. Thiếu kẽm sẽ khiến:

+ Suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng: Kẽm rất cần thiết trong việc tạo ra màng ngoài và đuôi của tinh trùng. Nếu thiếu kẽm sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng. “Tinh binh” sẽ không đủ mạnh để thực hiện hành trình dài từ âm đạo vào tử cung để gặp trứng thụ tinh.

+ Suy giảm ham muốn: Kẽm còn là yếu tố cơ bản để tạo nên các hormone kiểm soát sinh lý của cơ thể, đặc biệt là testosterone. Thiếu kẽm sẽ làm hormone testosterone bị suy giảm, ảnh hưởng đến việc ân ái vợ chồng và duy trì nòi giống.

Cần tăng cường các thực phẩm giàu hàm lượng kẽm như hàu, hải sản có vỏ (tôm, ốc,…), lòng đỏ trứng, các loại đậu, thịt gà, thịt bò, các loại nấm,…

Hàu tăng chất lượng tinh trùng ở nam giới

Tăng cường thực phẩm giàu Axit folic

Theo nghiên cứu của các giáo sư thuộc trường Đại học California, hoạt chất axit folic (hay vitamin B9) hỗ trợ tăng cường sức khỏe tinh trùng. Nếu nam giới có nồng độ axit folic trong cơ thể thấp thường gặp nhiều nguy cơ về tinh trùng khuyết tật, khó thụ tinh với trứng hoặc gây sảy thai rất cao. Nếu đứa bé sinh ra cũng có thể bị dị tật bẩm sinh.

Do đó, để tăng cường sức khỏe cho tinh trùng, nam giới cần tăng cường khoảng 400mg axit folic cho cơ thể mỗi ngày. Các món ăn giàu axit folic có thể bổ sung thường gồm:

+ Các loại rau có lá màu xanh đậm như măng tây, rau diếp cá, rau bó xôi,…

+ Các loại trái cây là cam, chuối, dâu tây,…

+ Các loại đậu như đậu đen, đậu Hà Lan,…

+ Ngũ cốc nguyên cám.

Tăng cường thức ăn nhiều vitamin C

Vitamin C là một trong những hoạt chất chống oxy quan trọng trong sức khỏe nam khoa. Vitamin C giúp bảo vệ tinh trùng khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Bên cạnh đó, vitamin C còn cải thiện khả năng di chuyển, chất lượng và số lượng tinh trùng. Bạn có thể bổ sung vitamin C qua một số thực phẩm sau:

+ Các loại trái cây họ cam, quýt, bưởi,…

+ Ớt chuông

+ Các loại rau củ như cà chua, bông cải xanh, bắp cải, khoai tây,…

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 rất tốt cho tinh trùng

Vitamin B12 là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết đối với sức khỏe tinh trùng. Nếu cơ thể nam giới thiếu hụt vitamin B12 sẽ khiến cho số lượng cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng bị giảm sút. 

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc bổ sung khoảng 1.500mg vitamin B12 hàng ngày và liên tục trong 2 tháng sẽ giúp tăng đến 60% số lượng tinh trùng. Để tăng cường vitamin B12, bạn nên cân nhắc chế độ ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B12 sau:

+ Cá, hải sản, các loại thịt gia cầm

+ Trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa

+ Các loại rau xanh

Tăng tinh trùng của phái mạnh không thể bỏ qua Vitamin E

Vitamin E là hợp chất thiết yếu có trong tinh trùng và trứng. Chất dinh dưỡng này hoạt động như một hàng rào bảo vệ giúp tinh trùng tránh khỏi các yếu tố gây hại cũng như làm tăng nồng độ hormone testosterone, giúp phái mạnh có nhiều ham muốn trong chuyện giường chiếu. 

Tăng tinh trùng của phái mạnh không thể bỏ qua Vitamin E

Việc bổ sung vitamin E có thể thông qua một số thực phẩm sau:

+ Cà chua và ớt chuông

+ Các loại trái cây như kiwi, đu đủ, bơ,…

+ Các loại đậu và hạt như đậu nành, đậu phộng, hạt hướng dương, hạt óc chó,…

Ăn thực phẩm giàu vitamin D rất tốt cho tinh trùng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc phái mạnh có đủ vitamin D thường có nồng độ testosterone cao đáng kể so với những người thiếu vitamin D. Từ đó, những người đàn ông có mức vitamin D thấp khiến sự ham muốn tình dục thấp, dễ trầm cảm, khó chịu, mệt mỏi,…

Việc bổ sung vitamin D có thể giúp tăng testosterone tự nhiên, thực phẩm giàu vitamin D gồm:

+ Lòng đỏ trứng, sữa và các chế phẩm của sữa

+ Dầu cá, cá hồi, cá thu và cá ngừ

+ Thịt, các loại hải sản

Đừng bỏ qua thực phẩm nhiều lycopene

Các loại thực phẩm có chứa lycopene – hoạt chất chống oxy hóa mạnh là, có tác dụng bảo vệ tinh trùng khỏi các gốc tự do gây hại, cải thiện số lượng và giúp tăng khả năng di động của tinh trùng.

Lycopene là chất dinh dưỡng thường có nhiều trong các loại trái cây và rau quả có màu đỏ, hồng như: Ổi, dưa hấu, cà chua, bưởi đào, ớt chuông, cà rốt…

Tinh trùng yếu nên kiêng những thức ăn nào?

Việc bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe tinh trùng rất cần thiết. Tuy nhiên cũng có các loại đồ ăn thức uống cần hạn chế để tránh tác động xấu tới tinh trùng cũng như nâng cao “sức khỏe” tinh binh.

Tránh xa chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa là nhóm thực phẩm cần được hạn chế đầu tiên trong chế độ ăn uống để tránh gây hại cho sức khỏe tinh trùng. Các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa có thể kể đến như: thịt mỡ, nội tạng động vật,… 

Việc thu nạp quá nhiều chất béo bão hòa khiến cơ thể dễ rối loạn chuyển hóa, giảm khả năng tổng hợp kẽm để sản xuất tinh trùng, làm tăng nguy cơ béo phì, tăng nồng độ cholesterol trong máu.

Đậu nành và các chế phẩm từ thực phẩm này

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành từ lâu đã được biết đến là tốt cho phái đẹp. Nhưng đối với nam thì trong đậu nành có chứa phytoestrogen với cấu trúc tương tự estrogen có thể gây ức chế quá trình sản sinh ra testosterone làm ảnh hưởng tới khả năng sản xuất và tốc độ di chuyển của “tinh binh”.

Hạn chế sử dụng thịt đã qua chế biến

Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, giăm bông, đồ đóng hộp,… tuy rất tiện lợi vì có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến đơn giản, nhanh chóng.

Tuy nhiên, nam giới sử dụng thường xuyên có thể làm giảm số lượng tinh trùng, tinh trùng yếu và di chuyển hạn chế. 

Các loại đồ uống kích thích độc hại

Việc cùng bạn bè nhâm nhi tách cà phê hoặc “chén chú chén anh” bên bàn nhậu là sở thích của nhiều quý ông. Nhưng việc uống nhiều rượu bia, cà phê vô độ đều gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe tinh trùng.

Bia ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều rượu bia có thể làm giảm testosterone và số lượng tinh trùng. Do những chất độc như hợp chất alcol dễ làm rối loạn quá trình sản sinh nội tiết tố này.

Ngoài ra, một loại đồ uống khác như sữa nguyên kem, nước ngọt có gas,… cũng khiến chất lượng tinh trùng suy yếu.

Các cách khoa học trong đời sống hỗ trợ tăng tinh trùng

Bên cạnh chế độ ăn uống, thì việc đảm bảo xây dựng cho mình một chế độ sống khoa học cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc tăng số lượng, chất lượng của “tinh binh”. Cùng tìm hiểu chế độ mà Oichin đã tham vấn từ ý kiến các chuyên gia nhé!

Giảm trọng lượng cơ thể

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc giảm cân có thể làm tăng đáng kể về số lượng, nồng độ và khả năng di chuyển của “tinh binh” cùng như tổng thể sức khỏe của tinh trùng. 

Để đạt được mục tiêu giảm cân, anh em cần thăm khám sức khỏe với các chuyên gia dinh dưỡng để thay đổi thói quen ăn uống khoa học. Có thể xây dựng lịch tập luyện thể dục thể thao cùng với huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Việc vận động thường xuyên và có lối sống lành mạnh hỗ trợ rất nhiều trong việc làm tăng số lượng tinh trùng của phái mạnh. Rèn luyện tập tạ và tập thể dục ngoài trời được đánh giá có thể giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn các hình thức tập thể dục khác. 

Tránh dùng chất kích thích

Số lượng tinh trùng thấp và không khỏe mạnh liên quan đến những nam giới có tiền sử uống nhiều đồ uống có cồn, hút thuốc lá, sử dụng các chất gây nghiện (bao gồm cocaine và steroid).

Nếu cánh mày râu nếu đang gặp khó khăn khi bỏ thuốc hoặc các chất kích thích thì cần liên hệ với bác sĩ để được giới thiệu các chương trình quản lý và cai nghiện.

Kiểm tra môi trường sống

Cân nhắc thay quần áo và tắm ngay khi anh em tiếp xúc với kim loại có hại (thủy ngân), dung môi, thuốc trừ sâu, chất tẩy dầu mỡ, keo hoặc sơn không gốc nước,… vì đây là những chất độc ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng, chất lượng tinh trùng. Nếu muốn thụ thai thành công thì phái mạnh cần tạm dừng tiếp xúc với các chất độc này.

Những công việc khiến đàn ông tiếp xúc với nhiệt độ hay bức xạ quá mức, các công việc ít vận động đều có ảnh hưởng ít nhiều đến số lượng tinh trùng.

Gặp các bác sĩ chuyên khoa sinh sản

Các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai nhưng vẫn chưa có kết quả sau một năm quan hệ tình dục không an toàn thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Nếu người vợ trên 35 tuổi thì thời gian là sáu tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn mà chưa có “tin vui”.

Gặp các bác sĩ chuyên khoa sinh sản giải quyết vấn đề sinh lý nam

Nếu nam giới có nghề nghiệp hoặc tình trạng sức khỏe đặc biệt ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng tinh trùng thấp hơn càng nên nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt. Các bác sĩ chuyên khoa sinh sản thường sẽ thực hiện các xét nghiệm với hai vợ chồng. Chị em sẽ được kiểm tra trứng, buồng trứng và tử cung. Chồng sẽ kiểm tra tinh dịch để phân tích số lượng tinh trùng. 

Tỷ lệ thành công của việc mang thai sẽ khác nhau tùy thuộc vào sức khỏe của các cặp vợ chồng. Nếu muốn mang thai thuận tự nhiên cả hai cần có chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh. Do đó, hãy nói chuyện với một bác sĩ để sàng lọc sức khỏe sinh sản trước khi lập kế hoạch cho tương lai.

Oichin – Địa chỉ cung cấp các sản phẩm tình thú cho đời sống gối chăn

Với các cặp đôi quan hệ tình dục để mang thai tự nhiên thì việc tìm những kích thích và sản phẩm hỗ trợ cuộc vui nồng cháy, lãng mạn cũng như cảm giác mới lạ là không thiếu.

Oichin cung cấp đầy đủ những đồ chơi tình dục nhập khẩu từ nhiều thương hiệu uy tín trên thế giới nên người dùng hoàn toàn có thể an tâm sử dụng. Oichin với các sản phẩm như dương vật giả, âm đạo giả, máy rung massage tình yêu, gel bôi trơn,… đều mang đến các xúc cảm tuyệt vời khi đạt đỉnh sung sướng cùng bạn tình.

Sản phẩm tình dục cho chuyện chăn gối

Chat/Gọi